Tin tức

Đất nền vùng ven sẽ là điểm sáng thị trường năm 2021?

Vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM ghi nhận sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các khu mới nổi vùng ven, với đa dạng các phân khúc. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, đây chính là bước đệm góp phần định hướng, bổ sung thêm nguồn lực cho thị trường trong năm 2021.
Đất nền vùng ven sẽ là điểm sáng thị trường năm 2021?
 

 

Thị trường đất nền vùng ven ghi nhận sự chuyển dịch mạnh mẽ những năm gần đây.

Phía tây dẫn dắt

Nhận định về xu hướng này, ông Nguyễn Chí Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, cho biết việc đầu tư ra thị trường mới nổi vùng ven vừa qua có nổi lên nhưng chỉ chiếm một phần trong cấu trúc đầu tư bất động sản.

Lý do là các bất động sản tỉnh vùng ven đều có khối lượng giao dịch thị trường hạn chế, vì thời gian vừa qua việc đầu tư chung cư tại các khu vực gần trung tâm không còn hấp dẫn, nên một số chủ đầu tư đi dịch chuyển về tỉnh lẻ.

Song theo ông Nghĩa, trong tình hình diễn biến kinh tế, xã hội còn đang cầm chừng vì dịch Covid-19, sự đầu tư này chỉ là ngắn hạn.

Riêng tại Hà Nội, những năm gần đây ghi nhận sự dịch chuyển về phía tây và phía đông, vì nhiều người cho rằng phía tây sẽ trở thành trung tâm mới, “vệ tinh” của thủ đô khi nội đô đã chật chội.

Đánh giá về khu vực này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), cho biết đối với khu vực phía tây Hà Nội, theo quy hoạch Thủ đô, đây là khu vực có tiềm năng phát triển các khu công nghệ cao, khu dự trữ, trường học, các khu dịch vụ nghỉ dưỡng với trung tâm là khu Ba Vì. Hà Nội đã quy hoạch nơi đây là khu đô thị vệ tinh.

Cùng với đó, việc Hà Nội đề xuất tuyến đường sắt đến Hoà Lạc sẽ thành cú hích lên thị trường bất động sản nơi đây. Việc kết nối trung tâm thành phố và khu đô thị vệ tinh này sẽ tạo động lực mới cho thị trường bất động sản.

“Tuy nhiên, khi đầu tư vào khu vực này, cần xem xét kỹ liệu đầu tư bất động sản có phù hợp quy hoạch hay không”, ông Hà lưu ý.

Lý giải về sức hút của khu vực phía tây Hà Nội trong thời gian vừa qua, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, quỹ đất ở khu vực này còn tương đối lớn, đủ để các nhà đầu tư có thể thiết kế những khu nghỉ dưỡng hiện đại, tầm cỡ, đồng bộ cũng như phát triển các đô thị thông minh.

Bên cạnh đó, phía tây Hà Nội có cảnh quan sinh thái, dễ dàng cải tạo thành khu nghỉ dưỡng ven đô, đáp ứng các nhu cầu. Sự kết nối hạ tầng với khu vực trung tâm đang ngày càng đồng bộ, thuận tiện.

Hiện nay, có những dự án đầu tư hạ tầng đang trong giai đoạn nghiên cứu sơ bộ. Theo ông Thịnh, sự liên kết giữa các dự án tương tối tốt, tương hỗ lẫn nhau làm cho môi trường đầu tư tốt lên. Về giá cả, ở khu vực này giá rất tiềm năng. Sự tham gia của các doanh nghiệp uy tín sẽ thúc đẩy sự đầu tư dài hạn, bền vững cho các nhà đầu tư.

Đất nền vùng ven sẽ phát triển mạnh

Đánh giá về bất động sản vùng ven, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, nhận năm 2021 sẽ là thời điểm đất dự án vùng ven phát triển mạnh và chủ đạo. Tại các địa phương, các dự án được phê duyệt sẽ nhiều hơn, các lãnh đạo mới ở các địa phương sẽ phải thúc đẩy phát triển kinh tế trong nhiệm kỳ.

Theo ông Đính, các yếu tố như dư địa giá thấp, tiềm năng tăng giá cao cộng với tốc độ đô thị hóathị trường địa phương mới nổi sẽ tiếp tục là “miếng bánh ngon” của các dòng vốn đầu tư trong năm 2021.

Khác với các dự án chung cư đô thị vốn có độ trễ dài hơn, phân khúc đất nền ra "hàng" nhanh hơn, do đó sẽ là nguồn hàng chủ đạo của năm 2021.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội, cũng cho biết điểm sáng điển hình cho vùng ven là thị trường văn phòng cho thuê. Thực tế cho thấy, nguồn cung văn phòng Hà Nội cũng như TP. HCM đang ngày càng đi xa khỏi trung tâm.

Còn theo ông Thịnh, đất nền là một trong những điểm sáng của thị trường năm nay. Đặc biệt là ở khu vực vùng ven của các đô thị lớn, thời gian qua có xu hướng tăng giá, mức độ quan tâm vẫn rất lớn. Một trong những nguyên nhân là do xu thế dịch chuyển đầu tư từ khu vực trung tâm ra các vùng ven, vệ tinh.

Mặt khác, trong quá trình phát triển chung, những khu vực các tỉnh lân cận cũng đã có sự liên kết và phát triển mạnh mẽ hơn, dân cư tập trung nhiều hơn và nhu cầu nhà ở tăng lên. Chính vì thế, các địa phương cũng có những quy hoạch phát triển các khu dân cư, khu đô thị mới. Đất nền trở thành kênh thu hút đầu tư. Trong năm qua, đất nền vẫn có giao dịch tốt và tăng giá.

Tất nhiên, theo ông Thịnh, vẫn có những cơn sốt đất do các thông tin quy hoạch ở các dự án mới chỉ nghiên cứu sơ bộ chứ chưa được phê duyệt hoặc các dự án "ma".

“Nếu đầu tư theo phong trào sẽ gặp việc tăng giá ảo, dẫn đến mất vốn. Do đó, đầu tư đất nền vẫn rất tốt, nhưng đó phải là sự đầu tư dài hạn, hướng tới nhu cầu thật chứ không phải lướt sóng”, ông Thịnh lưu ý.

Tại Hà Nội, phía tây và phía tây nam đang là các khu vực có tiềm năng rất lớn. Trong thời gian tới, khu vực phía đông và đông bắc cũng có nhiều cơ hội do có sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng kết nối với khu vực trung tâm và Bắc Ninh.

Dự báo, thị trường cuối năm nay và sang đầu năm 2021 sẽ phục hồi và sôi động trở lại. Đầu tư vào dịp cuối năm sẽ đón đầu được cơ hội tăng giá vào năm sau, khi thị trường phục hồi mạnh mẽ.

Chat hỗ trợ
Chat ngay
038 7979 888