Tin tức

Làm thế nào để biết một dự án bất động sản có phải là dự án “ma”?

Cần tìm hiểu những thông tin gì và tìm hiểu ở đâu để biết một dự án có phải là dự án “ma” hay không? Vấn đề này đã được các chuyên gia giải đáp trong chương trình Radio Nhà đẹp & Chuyên gia số 10 do Batdongsan.com.vn thực hiện.

 

Hỏi:

Gọi điện đến chương trình Radio Nhà đẹp & Chuyên gia, khán giả Nguyễn Tài Đại đặt câu hỏi: “Tôi muốn hỏi khi đi mua đất dự án, cần kiểm tra những thông tin gì để biết dự án đó là hợp pháp, có quy hoạch thực và đã được cấp phép đàng hoàng, tránh gặp phải dự án ‘ma’ như trường hợp của Alibaba?”.

Trả lời:

Luật sư Phạm Thanh Sơn:

Về mặt pháp lý, mọi dự án đều phải có quyết định phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo Luật Đầu tư mới có hiệu lực từ tháng 7/2015, các dự án phải xin phê duyệt 1/2000 xác định quy hoạch vùng, 1/500 xác định quy hoạch sử dụng đất, thiết kế cơ sở, phương án kiến trúc… đồng thời chủ đầu tư phải hoàn tất tất cả các nghĩa vụ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để có quyết định đầu tư, hồ sơ dự án phải trình lên UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét. Mọi dự án đều có quyết định đầu tư. Nếu dự án đã có quyết định đầu tư, đồng nghĩa với việc chủ đầu tư đã nộp đủ ngân sách, thực hiện xong những nghĩa vụ nhất định từ quá trình đầu tư, lên phương án thiết kế, quy hoạch... và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Khách hàng có thể tìm kiếm quyết định đầu tư dự án trên cổng thông tin của các cấp ủy ban, UBND tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.

 


Để tránh mua phải dự án “ma”, nhà đầu tư nên tìm hiểu về tính pháp lý của dự án
và điều kiện kinh doanh của chủ đầu tư. Ảnh minh họa

Ngoài vấn đề pháp lý, bạn cũng cần xem xét đến việc dự án đã đủ điều kiện mở bán hay chưa. Chẳng hạn, để được mở bán, dự án đất nền phải làm xong hạ tầng, dự án chung cư phải làm xong cốt 0.0. Khi đó, hợp đồng đầu tư mới có giá trị.

Như vậy, để tránh rủi ro khi mua nhà đất dự án, có 2 vấn đề mà nhà đầu tư cần quan tâm là pháp lý của chủ đầu tư và điều kiện kinh doanh của chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn:

Về mặt dự án, nhà đầu tư nên chọn mua dự án của những chủ đầu tư có uy tín, căn cứ vào tiềm lực tài chính và những dự án trước đó mà chủ đầu tư này đã thực hiện. Bởi thực tế, dự án dù đã làm xong cốt 0.0, đã san lấp mặt bằng nhưng vẫn có thể dừng triển khai. Chủ đầu tư có thể chỉ lên dự án để huy động vốn hoặc tự vẽ dự án “ma” như trường hợp của Công ty Địa ốc Alibaba.

Như vậy, sau khi xem xét tính pháp lý của dự án, nhà đầu tư cần cân nhắc thêm về khả năng thực hiện dự án của chủ đầu tư. Bên cạnh đó, cần thường xuyên nghe ngóng thông tin thị trường và thông tin quy hoạch.

Chat hỗ trợ
Chat ngay
038 7979 888